<< Back to Feature stories

       
       
     


ศูนย์วิจัยฯ ซึ่งดูแลโครงการเอเปคซึ่งเป็นโครงการที่ส่งผลกระทบมากที่สุดในกลุ่มประเทศเอเปคและทั่วโลก

     


    โครงการ Lesson Study Project ดำเนินการโครงการ มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 จนกระทั่งถึงปัจจุบันเป็นปีที่สามของโครงการ ประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการต่างประเทศ และประเทศญี่ปุ่นร่วมกันเป็นผู้เสนอโครงการเพื่อเผยแพร่การใช้ Lesson Study ในฐานะที่เป็นนวัตกรรมในการพัฒนาวิชาชีพครูคณิตศาสตร์ในกลุ่มประเทศเอเปค ปัจจุบันโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีประเทศสมาชิกเข้าร่วมมากที่สุด และเป็นโครงการที่ได้รับการยอมรับในที่ประชุม Human Resource Development Working Group (APEC HRDWG) ว่าเป็นโครงการที่มีผลกระทบ (Impact) ต่อประเทศในกลุ่มเอเปคเป็นอย่างมาก
      เมื่อวันที่ 6 – 13 ก.ค. 2551 ศูนย์วิจัยเฉพาะทางด้านคณิตศาสตรศึกษา ภายใต้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์  ประเทศไทย ร่วมมือกับศูนย์ CRICED มหาวิทยาลัยทสึคุบะ ญี่ปุ่น ได้นำเสนอ APEC Lesson Study Project ในที่ประชุมสภาคณิตศาสตรศึกษานานาชาติ (The International Congress on Mathematical Education) ซึ่งจัดประชุมทุกๆ 4 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1969 ปัจจุบันเป็นครั้งที่ 11 ที่ เมือง Monterrey, Mexico มีผู้เข้าร่วมซึ่งเป็นนักวิจัย นักการศึกษา ครู ถึง 2,500 คน จาก 100 ประเทศ

    

 

 

 

 

 ในการประชุมนี้ APEC Lesson Study Project นำเสนอใน 3 ส่วนคือ
1) การบรรยายในหัวข้อ What Lesson study is and what has been going on in APEC economies ในภาคภาษาอังกฤษ และสเปน
2) การนำเสนอประสบการณ์เกี่ยวกับการทำ Lesson Study ในภาคภาษาอังกฤษ และสเปน และสาธิตการสอนที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาโดยครูผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นสอนนักเรียนประถมของแมกซิโก
3) จัดบูธนิทรรศการนำเสนอความเป็นไปและความก้าวหน้าของโครงการฯ


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     


     
Email
|
sctbn@staff2.mahidol.ac.th
     

 

<< Back to Feature stories